Wechat là gì? Wechat dùng để làm gì?
Wechat là gì? Wechat dùng để làm gì?
Bất kỳ khách du lịch nào khi đặt chân tới Trung Quốc sẽ nhận ra rằng không phải Facebook hay Instagram được sử dụng nhiều nhất mà lại là WeChat. Nguyên nhân đó là ngoài việc các mạng xã hội của nước ngoài đều bị cấm tại đất nước tỷ dân này, thì WeChat – sản phẩm của Tập đoàn Tencent lại có quá nhiều ưu điểm để chinh phục được người dân Trung Quốc nội địa.
Ứng dụng wechat là gì?
WeChat (tiếng Trung Quốc là 微信 – Wēixìn) là ứng dụng nhắn tin của công ty Tencent cho ra mắt vào năm 2011. Wechat ra đời với mục đích giúp người dùng nhắn tin, gọi thoại, gửi hình ảnh, video. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể tạo nhóm trò chuyện và tìm kiếm bạn bè thông qua ứng dụng này.
Không giống như các mạng xã hội khác, chỉ có thể gọi điện và nhắn tin thì WeChat tích hợp những tính năng cần thiết của đời sống hàng ngày của người dân Trung Quốc, giúp việc tiếp cận thông tin, giao dịch, mua sắm,… thuận tiện hơn bao giờ hết.
Tốc độ phát triển của phần mềm này tại Trung Quốc – quốc gia đông dân nhất thế giới là cực nhanh. Đến nay, đã có tới hơn 1 tỉ người dân sử dụng WeChat. Điểm khởi đầu của WeChat cũng như các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, WhatsApp, Line là ứng dụng nhắn tin qua mạng Internet. Tuy nhiên, nhận thấy sự phát triển công nghệ số, điện tử, Wechat dần tích hợp nhiều tính năng hơn để người dùng tiện sử dụng hơn. Giờ đây, Wechat không còn là một phần mềm chỉ để trò chuyện, mà đã trở nên đa năng phục vụ được các nhu cầu cơ bản của người sử dụng như thanh toán tiền điện nước, giao dịch mua hàng chỉ qua một phần mềm.
Ưu và nhược điểm của ứng dụng Wechat
Wechat không chỉ là ứng dụng nhắn tin mà còn cung cấp các công cụ quản lý tài chính, thời gian, lịch trình để mọi thứ trong cuộc sống được đơn giản hóa hơn nhiều. Trên ứng dụng này, tin tức được cập nhật liên tục giúp người sử dụng có thể xem nhanh thông tin các lĩnh vực mà người dùng quan tâm. Tuy nhiên, wechat cũng có một số ưu và nhược điểm nhất định mà người dùng cần nắm được khi muốn sử dụng app này.
Ưu điểm khi mua hàng qua wechat
Với sự phát triển rộng rãi của wechat, các nhà cung cấp, xưởng sản xuất lớn của Trung Quốc đã tận dụng mạng xã hội này để giới thiệu và bán sản phẩm của mình. Đặc biệt, khi ứng dụng cung cấp thêm tính năng chuyển, nhận tiền thì việc mua hàng trên hệ thống trở nên dễ dàng hơn. Theo đó, ưu điểm khi mua hàng trên wechat bao gồm:
Nguồn hàng phong phú, đa dạng: Trên wechat được bán rất nhiều mặt hàng từ Taobao, Tmall, 1688, các mặt hàng phake hay sản phẩm chưa từng được bán trên thị trường. Cũng chính vì điều này mà hàng trên Wechat có giá thành rẻ hơn, chưa kể các shop bán hàng trên wechat không cần mất chi phí quảng cáo, phí bán hàng như sàn TMĐT nên hàng hóa có giá thành rẻ hơn nhiều.
Nhập hàng giá gốc từ nhà cung cấp: Đa phần khi mua hàng qua wechat bạn sẽ mua trực tiếp với nhà sản xuất. Điều này cực kỳ thuận tiện, vì bạn có thể trực tiếp đàm phán cước phí vận chuyển, tiền hàng…nhờ đó sẽ bảo đảm được chi phí nhập hàng luôn ở mức thấp nhất.
Quả thực mà nói, WeChat dường như đã thay đổi thói quen sống của người dân Trung Quốc. Ta có thể lấy ví dụ, như bình thường ở Việt Nam vẫn sử dụng tiền giấy để chi trả các chi phí, thì giờ đây đa số người Trung Quốc giờ ra ngoài chẳng cần mang theo ví, chỉ cần một chiếc điện thoại đã cài đặt WeChat là có thể thao tác mọi thứ.
Nhược điểm khi mua hàng qua wechat
Tuy nhiên, cũng giống như mọi thứ đều có hai mặt là ưu điểm và nhược điểm, WeChat cũng không thể tránh khỏi. Cơ chế kiểm soát làm thông tin cá nhân có thể bị lộ là một trong ba nhược điểm của ứng dụng WeChat được nêu ra.
Theo Diplomat, để có thể hoạt động, Tencent đã phải cho phép Bộ An ninh và Cục An ninh của Trung Quốc can thiệp, truy cập dữ liệu người dùng. Các chương trình giám sát cũng được tích hợp nhằm lọc từ khóa, chặn tin nhắn, cũng như ngăn chặn truy cập các trang web liên quan đến vấn đề nhạy cảm đến chính trị của nước họ.
Nhờ công nghệ khoa học phát triển, việc giao dịch tài chính qua các công cụ mạng xã hội là xu hướng không thể đảo ngược. Điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi tài khoản WeChat mang tính cá nhân và không được điều chỉnh bởi quy định rõ ràng.
Vì là mang tính cá nhân và không có quy định nào, nên khi giao dịch tài chính giữa hai tài khoản dễ xảy ra rủi ro khi một người không thực hiện nghĩa vụ của mình và người kia sẽ bị thiệt hại. Đặc biệt là đối với những khách hàng mua hàng WeChat, cần phải nắm được thông tin của những tài khoản bán hàng để biết được có uy tín hay không trước khi giao dịch.
Ngoài ra, không như những ứng dụng mua sắm thông thường khác, nguồn hàng kinh doanh trên WeChat không có quy định gì về việc cấm bán hàng giả vì thế hàng thật và hàng giả trên WeChat trở nên lẫn lộn khiến người mới mua hàng dễ rơi vào thế bị động không biết phải lựa chọn như thế nào.
Tuy những nhược điểm của WeChat được đưa ra nhưng cũng không làm cho ứng dụng này bị tẩy chay, bởi nó có quá nhiều ưu điểm và tiện dụng khiến người Trung Quốc nội địa có thể bỏ qua những nhược điểm để sử dụng nó. Nhưng không vì thế mà người Việt Nam không sử dụng ứng dụng này để tìm mua sản phẩm, nếu biết được những tiêu chí hoặc được nhân viên những đơn vị vận chuyển uy tín thì việc chọn nguồn hàng sẽ trở nên dễ dàng và không bị cuốn vào “ma trận mua hàng” trên WeChat.