Vai trò của Logistics trong ngày hội mua sắm Black Friday
“Thứ Sáu đen tối” giờ đây đã trở thành ngày mua sắm lớn nhất năm trên phạm vi toàn cầu với doanh thu ước tính trên 7 tỷ USD mỗi năm, ít ai biết được rằng các chuỗi Logistics đã chuẩn bị cho ngày này từ tận… 14 tháng trước.
Vai trò của chuỗi logistics trong ngày hội mua sắm Black Friday (Ảnh: Phaata.com)
Bắt nguồn từ một nét văn hóa của Mỹ, “Thứ Sáu đen tối” giờ đây đã trở thành ngày mua sắm lớn nhất năm trên phạm vi toàn cầu. Với doanh thu ước tính trên 7 tỷ USD mỗi năm, ít ai biết được rằng các chuỗi Logistics đã chuẩn bị cho ngày này từ tận… 14 tháng trước.
Cùng đếm ngược thời gian chuẩn bị cho Black Friday cùng Phaata.
1/ Giai đoạn cuối: Ngày điên cuồng mua sắm
Vào ngày 27/11/2020, hàng triệu người tiêu dùng lao vào cuộc cạnh tranh gay gắt, cả trên mặt trận online và offline. Cùng lúc đó, các chuyên gia trong ngành Logistics đang thở phào nhẹ nhõm khi hoàn thành nhiệm vụ trong mái ấm của mình.
Ngày 25-26/11/2020, nhân viên cửa hàng làm thâu đêm chất đầy kệ những sản phẩm mới về, hàng loạt bảng hiệu, bảng giá mới được cập nhật, mọi người liên tục được dặn dò chuẩn bị tinh thần cho ngày trọng đại.
2/ Giai đoạn 5: Logistics chặn cuối cùng
7 ngày trước Black Friday: Những thùng hàng cuối cùng được chuyển đến điểm bán lẻ.
8-9 ngày trước Black Friday: Nhân viên trung tâm phân phối tất bật lấy hàng ra từ container, chia hàng và sắp xếp lên xe tải phù hợp.
3/ Giai đoạn 4: Hải quan và Thông quan
11 ngày trước Black Friday: Lô hàng cuối cùng cũng được thông quan, container nhanh chóng được xe rờ-mooc chờ sẵn vận chuyển đến trung tâm phân phối.
14 ngày trước Black Friday: Tàu cập cảng, hàng hóa lập tức được khai báo và trình thông quan, một số lô hàng được chọn ngẫu nhiên để kiểm tra chứng từ hoặc kiểm hóa 100%.
4/ Giai đoạn 3: Vận chuyển đường biển
Một tháng trước Black Friday (Tháng 10/2020): Hàng hóa nằm trong hàng chục nghìn container ngược xuôi khắp đại dương.
40 ngày trước Black Friday: Container được vận chuyển đến Cảng đi, thông tin được khai báo và chờ được xếp lên tàu phù hợp.
5/ Giai đoạn 2: Sản xuất và Kế hoạch Logistics
2 tháng trước Black Friday (Tháng 9/2020): Sản phẩm gần như hoàn tất khâu đóng gói, nhân viên Logistics tiến hành tham khảo giá/ dịch vụ và lên kế hoạch vận chuyển phù hợp.
3-5 tháng trước Black Friday (Tháng 6-8/2020): Các đơn hàng được gửi đến xưởng sản xuất, phòng sản xuất và kế hoạch sẽ phối hợp với nhau để hoàn tất đúng hạn.
6/ Giai đoạn đầu tiên: Khởi động Chuỗi Logistics
14 tháng trước Black Friday (Tháng 9/2019): Phòng thu mua sẽ thương thảo hợp đồng với từng nhà cung cấp nguyên vật liệu và xưởng sản xuất. Thông tin khảo sát thị trường nhận từ Sales sẽ được phòng kế hoạch phân tích, hàng loạt mẫu mã mới được đưa ra mổ xẻ để tìm ra sản phẩm thích hợp nhất.