Thúc tiến độ thu phí không dừng, giảm ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5
TTO – Nội dung này được đề cập tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết về công tác đảm bảo an toàn trật tự giao thông quý 1-2022 và phương hướng, nhiệm vụ quý 2-2022 diễn ra sáng 14-4.
Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội (TP.HCM) – Ảnh: ĐỨC PHÚ
Liên quan tình hình thu phí không dừng (ETC), ông Nguyễn Xuân Cường – phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ – cho biết đến nay còn 246 làn của 30 trạm thu phí chưa hoàn thành. Theo yêu cầu, các trạm thu phí phải hoàn thành lắp đặt làn ETC trước 30-3. Tuy nhiên do tiến độ chậm nên lùi tới 30-6.
“Về tiến độ dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC, hiện đã có gần 2,6 triệu xe dán thẻ (đạt 57%). Dự kiến từ 1-6, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ thí điểm chỉ thu phí không dừng. Hiện tổng cục đã có chỉ đạo và chấp thuận phương án xử lý một số tình huống sự cố”, ông Cường cho thông tin.
Ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho hay nếu không thực hiện tốt thu phí không dừng thì rất dễ ùn tắc trên các tuyến huyết mạch, nhất là vào các dịp lễ. Do đó đề nghị các địa phương và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ sử dụng ETC. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các xe không dán thẻ mà đi vào làn ETC.
“Đối với dịp lễ 30-4 và 1-5, hôm qua Bộ Công an đã ban hành kế hoạch để mở đợt cao điểm tuần tra, xử lý từ ngày 15-4 đến 15-5. Tôi cũng đề nghị các địa phương làm quyết liệt để đảm bảo an toàn cho người dân vui chơi trong dịp lễ”, thiếu tướng Nguyễn Văn Long – thứ trưởng Bộ Công an – cho biết.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết trong quý 1, tình hình tai nạn giao thông trên toàn quốc đã có những chuyển biến tích cực; giảm về số vụ, số người chết và bị thương…
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra do người chạy xe sử dụng rượu bia và tài xế bị tâm thần. Sau đó, Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương phối hợp với cơ sở y tế, cơ sở điều trị bệnh tâm thần rà soát để đối chiếu với việc cấp giấy phép lái xe; kiến nghị cơ quan chức năng thu hồi.
Theo thiếu tướng Trung, đối với các vụ tai nạn trên các tuyến cao tốc, nguyên nhân nổi lên một số vấn đề đáng chú ý như kỹ năng lái xe còn yếu, phương tiện gặp sự cố… Do vậy cần đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo. Cục sẽ thường xuyên rà soát các điểm đen tai nạn trên cao tốc, trên cơ sở đó sẽ kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước xử lý để đảm bảo an toàn giao thông.
Nguồn: Báo thanh niên