Nhu cầu vận tải bằng đường hàng không giảm trong tháng 3 nhưng giá cước vẫn ở mức cao
Lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không trong tháng 3 đã giảm so với cùng kỳ năm trước do thị trường bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine, các lệnh trừng phạt và phong tỏa ở Trung Quốc.
Nhu cầu vận tải bằng đường hàng không giảm trong tháng 3 nhưng giá cước vẫn ở mức cao (Ảnh: Freepik)
Số liệu mới nhất từ CLIVE Data Services, một bộ phận của Xeneta, cho thấy nhu cầu trong tháng 3 đã giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước – và giảm 6,5% so với mức trước Covid 2019 – đánh dấu “sự gián đoạn đột ngột đối với xu hướng phục hồi của những tháng gần đây sau sự gián đoạn Covid đạt đỉnh điểm trong hai năm qua”.
Công suất trong tháng 3 giảm 3% so với năm ngoái và 14% so với năm 2019.
Do đó, hệ số tải – tính cả trọng lượng và khối lượng – ở mức 66%, bằng mức được ghi nhận vào năm 2019 và thấp hơn sáu điểm phần trăm so với năm 2021 sau khi đạt mức kỷ lục trong năm đó.
So sánh giá cước và sản lượng hàng không trong tháng 3 năm 2022 với 2021 và 2019 (Nguồn: Xeneta)
Mặc dù máy bay ít đầy hàng hơn trong tháng Ba so với một năm trước, nhưng giá thực tế đã tăng 27% so với cùng kỳ năm trước và tăng 141% so với hai năm trước.
Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không tại Xeneta, cho biết điều này có thể dẫn đến sự gián đoạn trên mặt đất.
“Vẫn còn nhiều vấn đề về năng lực trên mặt đất. Nút thắt cổ chai này đã được thay thế bằng một nút thắt cổ chai khác,” Van de Wouw nói.
“Các hệ số tải năm nay thấp hơn năm ngoái, nhưng giá cước hàng không lại cao hơn. Sự gián đoạn mới nhất ở Thượng Hải không phải là bất ngờ nhưng nó làm tăng thêm vấn đề nhân viên vắng mặt trên toàn thế giới vì số ca nhiễm Covid tăng cao”.
“Phi công, công nhân bốc xếp hàng hóa, tài xế xe tải, v.v., không giống như những nhân sự khác, họ không thể làm việc tại nhà. Hầu như không có gì ngạc nhiên khi nghe Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đổ lỗi cho chi phí vận chuyển tăng cao là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ lạm phát”.
“Ngay bây giờ, thị trường vận tải hàng không và vận tải biển nói chung là một mớ hỗn độn, các chủ hàng và người tiêu dùng phải trả giá. Trong hai tháng đầu năm 2022, chúng ta đã nói về khả năng phục hồi ngày càng tăng trong thị trường vận tải hàng không và sự phục hồi về mức trước Covid. Dữ liệu tháng 3 cho thấy điều này có thể thay đổi nhanh như thế nào”.
CLIVE cũng ghi nhận có sự gia tăng công suất ở thị trường giao ngay trên một số tuyến vận chuyển nhất định, chẳng hạn như tuyến Châu Âu-Nhật Bản, nơi trọng lượng tính phí được tính theo giá cước giao ngay tăng lên 60% thị trường, hoặc cao hơn 20 điểm phần trăm so với thị phần giao ngay của tháng Hai.
Giá cước vận chuyển hàng không từ Nhật Bản đến châu Âu tăng lên khoảng €5/kg, cao hơn gần 50% so với những tuần trước cuộc chiến tranh Ukraine.
Các hãng vận tải trên tuyến này đã giảm công suất khi họ tìm kiếm các đường bay tránh không phận của Nga.
“Về tổng thể thị trường hàng hóa hàng không, tháng 3 là một bước lùi so với xu hướng mà chúng tôi đã thấy vào cuối năm ngoái và đầu năm nay. Chúng tôi đã được nhắc nhở về sự kiểm soát hạn chế của thị trường vận tải hàng không nói chung và bị tác động bởi xu hướng vận chuyển hành khách, sự gián đoạn trong thị trường vận tải đường biển và các sự kiện địa chính trị”, van de Wouw nói.
Ông nói thêm rằng sự gián đoạn liên tục trong vận chuyển đường biển có thể thúc đẩy nhu cầu hàng hóa bằng đường hàng không trong khi lạm phát tăng cao hơn có thể có các tác động tiêu cực.
“Mặc dù còn quá sớm để nói con số lạm phát tăng vọt ở Mỹ sẽ dẫn đến hậu quả gì, nhưng những khó khăn về logistics của vận tải biển giữa hai lục địa này sẽ khiến thị trường hàng không tăng thêm áp lực”.
Ông nói: “Với việc liên tục giảm độ tin cậy về lịch trình của các tàu viễn dương, các bộ phận logistics có thể sẽ phải sử dụng đến vận tải hàng không vì sự gián đoạn chuỗi cung ứng của họ do mức độ dịch vụ thấp kỷ lục này,” ông nói.
Độ tin cậy của lịch trình vận tải biển giảm mạnh (Nguồn: Xeneta; Sea-Intelligence)