Tin tức

Nâng cấp đường băng sân bay Cà Mau để khai thác máy bay Embraer 190

Đăng ngày: 28/03/2023

TTO – Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, nâng cấp đường băng để sân bay Cà Mau khai thác được máy bay 114 chỗ, thay vì 68 chỗ như hiện nay.

Nâng cấp đường băng sân bay Cà Mau để khai thác máy bay Embraer 190 - Ảnh 1.

Loại máy bay phản lực Embraer 190 (chở tối đa 114 hành khách) mà Bamboo Airways dự định khai thác tại sân bay Cà Mau – Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đề nghị của UBND tỉnh Cà Mau về nâng cấp sân bay Cà Mau để khai thác các đường bay tầm trung, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án sửa đường băng sân bay này.

Theo ACV, sân bay Cà Mau được khai thác từ năm 1999, hiện sân bay có 1 đường băng dài 1.500m, rộng 30m bề mặt phủ bêtông nhựa, sức chịu tải (PCN) cho máy bay hoạt động không hạn chế trên đường băng là 16.

Bên cạnh đó, sân bay Cà Mau có 1 đường lăn dài 81m, rộng 15m và 2 vị trí đỗ dài 120m, rộng 60m có sức chịu tải tương tự đường băng.

Với cấu hình trên, sân bay Cà Mau chỉ đảm bảo tiếp nhận máy bay ATR72 và các loại máy bay tương đương. Hiện tại sân bay Cà Mau chỉ khai thác máy bay ATR 72 của Hãng VASCO, nhưng dự kiến VASCO sẽ không khai thác máy bay ATR 72 tại Việt Nam trong thời gian tới.

Còn Hãng hàng không Bamboo Airways dự kiến khai thác máy bay tầm trung Embraer 190 tại sân bay Cà Mau phục vụ các tuyến bay kết nối Cà Mau với Hà Nội và TP.HCM.

ACV cho rằng việc đầu tư sửa chữa sân bay Cà Mau để đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác máy bay Embraer 190 tại sân bay này là cần thiết, đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới.

Để đảm bảo khai thác máy bay Embraer 190 đầy tải, sân bay Cà Mau cần phải sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ có sức chịu tải từ 14 lên 24, tổng chi phí khoảng 105 tỉ đồng, thời gian thực hiện khoảng 2 tháng rưỡi.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, với quy mô sửa chữa sân bay Cà Mau như đề xuất của ACV, có thể xác định tính chất công trình là cải tạo, nâng cấp.

Cục Hàng không đề xuất phương án sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý, trong trường hợp không cân đối được vốn đầu tư công cho việc thực hiện dự án nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Cà Mau.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để thực hiện dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường băng, đường lăn.

Vì vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý, để triển khai sửa chữa tổng thể hệ thống đường băng, đường lăn sân bay Cà Mau nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội – Cà Mau bằng máy bay E190.

Chia sẻ : Facebook Twitter Google Pinterest

Bài viết liên quan

© 2023 Amazing Logistics

Số điện thoại
0912 570 636