Khẩn trương thi công, hoàn thiện bến số 3, 4 cảng Vũng Áng – Hà Tĩnh
Đón bắt cơ hội phát triển vận tải đường biển, các doanh nghiệp khai thác cảng biển ở Hà Tĩnh đã và đang tập trung nguồn lực đầu tư, hoàn thành các cầu cảng Vũng Áng để sớm đưa vào khai thác.
Sau hơn 20 năm chính thức đưa vào khai thác, cầu cảng số 1, số 2 do Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt làm chủ đầu tư đã phát huy tối đa công suất, đóng góp lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng như quá trình phát triển KT-XH chung của tỉnh.
Trước nhu cầu vận tải hàng hóa qua cảng ngày càng lớn, năm 2015, Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt đã đầu tư thêm bến cảng số 3, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Công nhân thi công bến cảng số 3 cảng Vũng Áng.
Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn nên thời gian vận hành khai thác bến cảng số 3 phải lùi lại. Đến thời điểm này, công trình đã cơ bản hoàn thành và dự kiến tới cuối năm 2022 sẽ đưa vào sử dụng.
Đến nay, nhiều hạng mục công trình bến cảng số 3 đã cơ bản hoàn thành.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt cho biết, đến nay, việc thi công hạ tầng bến tàu đã cơ bản hoàn thành. Đến giữa quý II hoặc muộn nhất là đầu quý III/2022, bến số 3 cảng Vũng Áng sẽ chính thức được đưa vào khai thác.
Bến cảng số 3 đi vào hoạt động sẽ góp phần đưa tổng công suất 3 bến của Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt lên trên 6 triệu tấn/năm.
Cũng theo ông Tuấn, bến cảng số 3 Vũng Áng được thiết kế với công suất hàng hóa thông qua khoảng gần 2 triệu tấn/năm, năng lực đón tàu đến 45.000 DWT.
Tàu chở 36 container cập bến số 2 Cảng Vũng Áng
“Khi bến cảng số 3 hoàn thành, đi vào khai thác, khối lượng hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng dự kiến tăng thêm khoảng 2 triệu tấn/năm. Trong đó, hàng quá cảnh của Lào chiếm khoảng 40-50%. Trong năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua hai bến số 1, 2 cảng Vũng Áng đạt 3,7 triệu tấn”, – ông Tuấn thông tin.
Bến cảng số 4 do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư đã hoàn thành trên 90% khối lượng.
Ngay bên cạnh cầu cảng số 3 là cầu cảng số 4 do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư cũng đang được đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Bến cảng số 4 có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, tiếp nhận tàu trọng tải đến 45.000 DWT, bao gồm các hạng mục chính: bến cập tàu dài 330m, bãi chứa hàng và khu hậu cần logistics.
Các đệm chống va tàu cũng đã lắp đặt xong.
“Sau một thời gian thi công, đến nay, công trình Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn đã hoàn thành trên 90% khối lượng. Công ty quyết tâm hoàn thành, đưa vào hoạt động vào cuối năm 2022. Đây là lĩnh vực đầu tư mới của tập đoàn nhằm khép kín chuỗi vận tải hàng hóa bằng đường bộ và đường biển.
Để phát huy hết công suất bến cảng số 4 cũng như các bến còn lại tại cảng Vũng Áng, nhà nước cần tập trung đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ kết nối với cảng để hàng hóa đi, đến thuận lợi”, ông Trần Quang Thưởng – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho hay.
Cụm cảng Vũng Áng có độ sâu lý tưởng và vị trí “vàng” trên hành lang hàng hải quốc tế, được quy hoạch là cảng loại I trong hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030. Dự báo trong thời gian tới, KKT Vũng Áng sẽ được “lấp đầy” với nhiều dự án, nhà máy sản xuất công nghiệp lớn và lượng hàng hóa quá cảnh từ Lào, Thái Lan đến nước thứ 3 thông qua cảng Vũng Áng ngày càng lớn.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, logistics đầu tư, phát huy công suất cảng biển, góp phần xây dựng Vũng Áng trở thành trung tâm logistics và dịch vụ cảng biển vùng Bắc Trung Bộ.