13.Hướng dẫn cách khiếu nại hoàn tiền trên PINDUODUO của Amazing Logistics
Mặc dù trong những năm trở lại đây các hệ thống chính sách bảo vệ quyền lợi của khách hàng và những quy định đối với các shop khi thành lập gian hàng trên Pinduoduo ngày càng được chặt chẽ và hoàn thiện tuy nhiên không thể tránh khỏi các tình trạng thiếu hàng, phát sai hàng hay hàng kém chất lượng,…Đây không chỉ là vấn đề riêng của pinduoduo mà kể cả những sàn Thương mại đã thành lập từ rất lâu trước đó như Taobao hay 1688 đều gặp phải. Thế nhưng, vấn đề ở đây là không ít người phàn nàn về việc khiếu nại trên Pinduoduo và thái độ xử lý của shop. Vậy làm thế nào để tạo đơn khiếu nại trên Pinduoduo? Hết hạn khiếu nại rồi còn có thể xin hoàn tiền không?
Đừng bỏ qua bài viết này, Amazing Logistics sẽ giải đáp những thắc mắc của quý khách trong bài viết dưới đây nhé!
Những trường hợp nào cần tạo đơn khiếu nại Pinduoduo
✅Shop phát thiếu hàng hoặc không phát hàng
✅Phát nhầm hàng, nhầm size, nhầm mã hàng và các thông số liên quan
✅Phát hàng chất lượng kém,…
Cần chuẩn bị gì để lên khiếu nại hàng hóa?
Khi quý khách lên khiếu nại dù là Taobao, 1688 hay Pinduoduo bạn cũng cần có hình ảnh để làm bằng chứng khi gửi khiếu nại lên shop. Đây chính là căn cứ chứng minh rằng khiếu nại của mình là đúng và shop cần có trách nhiệm xử lý. Do đó, khi nhận hàng mà phát hiện các tình trạng trên quý khách cần lưu lại hình ảnh mã bill và sản phẩm nhận được hoặc nếu có thể hãy quay lại video lúc bóc đơn hàng.
Bước 1: Đăng nhập tài khoản trên ứng dụng Pinduoduo và lựa chọn mục “个人中心“ để quay về giao diện tài khoản. Tiếp đến lựa chọn “得收货“ ( đợi nhận hàng) để tìm kiếm đơn hàng cần khiếu nại:
Trong phần này quý khách tích chọn “申请退款” (Xin hoàn tiền):
* Lưu ý trong phần này có hiển thị nút đỏ Xác nhận nhận hàng (确认收货) quý khách không được ấn khi chưa nhận được hàng hoặc nhận hàng mà có vấn đề cần khiếu nại.
Đây cũng chính là khoảng thời gian thuận lợi và dễ dàng để bạn lên khiếu nại với shop. Trong hạn 7 ngày kể từ khi nhận hàng mà không có khiếu nại hay bất cứ lý do gì, hệ thống sẽ tự động chuyển trạng thái mặc định khách hàng đã nhận hàng
Bước 2: Giao diện sẽ hiển thị các mục để quý khách khiếu nại:
Tuỳ thuộc vào mỗi shop mà sẽ có các mục bao gồm: Trả hàng và hoàn tiền, hoàn tiền, Đổi hàng, ngoài ra còn có thêm mục Phát bù hàng. Tuy nhiên thông thường khi lên khiếu nại, các bạn chỉ cần quan tâm đến hai mục chính sau:
1. TRẢ LẠI HÀNG & HOÀN TIỀN ( trong trường hợp đã nhận hàng và có vấn đề về hàng hoá ví dụ như phát NHẦM MÀU, NHẦM SIZE ,NHẦM MẪU MÃ, hàng lỗi, hàng kém chất lượng,…quý khách có thể lên khiếu nại tại mục này để xin bồi thường hoặc đổi trả hàng hoá)
Tuy nhiên vấn đề trả lại hàng từ Việt Nam sang Trung quốc chi phí khá cao, nên nếu sp có giá trị cao quý khách mới nên trả lại nếu được shop đồng ý và cung cấp địa chỉ Trung quốc, trường hợp giá trị đơn hàng thấp quý khách nên chat trao đổi với shop để có phương thức đền bù 1 phần nhỏ.
2. HOÀN TIỀN
– Trong trường hợp shop không phát hàng , hoặc hàng đã phát ( có mã vận đơn ) nhưng bị thất lạc do quá trình vận chuyển nội địa Trung Quốc
– Đã nhận hàng mà shop phát thiếu sản phẩm , hàng lỗi , kém chất lượng (rách, hỏng, bẩn , ướt ), quý khách có thể lên khiếu nại hoàn tiền , xin bồi thường
– Qúy khách lên đơn và thanh toán nhầm sản phẩm không muốn mua, có thể ấn đòi tiền ngay sau khi thanh toán trước khi shop phát hàng
Bước 3: Lựa chọn mục đích khiếu nại phù hợp và điền các thông tin để lên đơn khiếu nại:
(Áp dụng cho trường hợp trong vòng 7 ngày kể từ khi xác nhận nhận hàng trên hệ thống)
Lựa chọn mục 我要退款退货:
Qúy khách điền đầy đủ các thông tin để hoàn thành đơn khiếu nại:
1. 申请类型 (hình thức khiếu nại) : hệ thống sẽ mặc định chọn hình thức khiếu nại trong mục này là 我要退货退款 (tôi muốn hoàn hàng hoàn tiền)
2. 申请原因 (nguyên nhân khiếu nại): Khi tích chọn mục này màn hình sẽ hiển thị các nguyên nhân, lý do khiếu nại để quý khách lựa chọn như sau:
3. 申请金额 (số tiền khiếu nại)
Qúy khách có thể chỉnh sửa số tiền khiếu nại sao cho phù hợp bằng cách chọn 修改金额
Lưu ý số tiền khiếu nại không thể lớn hơn giá trị đơn hàng của bạn
4. 申请说明 (Lý do cụ thể)
Qúy khách có thể nói rõ lý do lên khiếu nại, chẳng hạn như sau:
这件我收到少了。。。个,请卖家帮我核对后给我t退款吧。
(Kiện hàng này tôi nhận rồi nhưng thiếu mất…sản phẩm, người bán giúp tôi kiểm tra lại sau đó hoàn tiền cho tôi)
这件你们发错了颜色,号码,款式,。。。请帮我核对下吧。核对好了给我补偿。。。元吧。谢谢
(Kiện hàng này bạn phát sai màu/size/kiểu dáng,…giúp tôi kiểm tra lại nhé. Kiểm tra xong thì bồi thường cho tôi….tệ)
这件收到坏了。。。个,你帮我处理吧
(Kiện này tôi nhận được nhưng bị hỏng…sản phẩm, người bán giúp tôi xử lý nhé)
Để khiếu nại đảm bảo tính xác thực, Qúy khách tải lên hình ảnh mã vận đơn và hình ảnh sản phẩm nhận được hoặc lưu lại video bóc hàng gửi cho shop.
* Lưu ý quý khách có thể sử dụng tiếng Trung hoặc tiếng Anh để ghi chú lý do khiếu nại (ưu tiên sử dụng Tiếng Trung) , tuy nhiên không được vượt quá 200 ký tự, không có ký tự đặc biệt.
5. 联系电话 (số điện thoại liên hệ)
Để lại số điện thoại của quý khách ở mục này (đầu số sim nội địa Trung) để thuận tiện cho việc liên hệ xử lý khiếu nại nếu có phát sinh thêm vấn đề gì, nếu trường hợp quý khách không có số đt trung quốc cá nhân có thể để tạm số điện thoại trung quốc của kho Amazing Logistics)
Kiểm tra lại toàn bộ thông tin khiếu nại vừa tạo, nếu không có gì cần chỉnh sửa nữa bạn ấn chọn ô màu đỏ dưới cùng “提交申请“để gửi khiếu nại cho shop xử lý.
3.2 Hoàn tiền (我要退款)
Áp dụng cho cả trường hợp chưa nhận hàng và trong khoảng thời gian 7 ngày kể từ khi ký nhận
Tương tự như mục hoàn tiền hoàn hàng bạn cũng cần lưu ý những thông tin sau:
1. 申请类型 (Loại hình khiếu nại): Mặc định chọn là tôi muốn hoàn tiền (không cần hoàn hàng)
2. 收货状态 (trạng thái nhận hàng) : bao gồm 已收货(đã nhận hàng) và 未收货(chưa nhận hàng)
3. 申请原因 (lý do khiếu nại): Lựa chọn lý do khiếu nại phù hợp. Đối với đơn hàng shop mới xác nhận đơn hoặc đã gửi hàng mà bạn chưa nhận được, bạn có thể xin hoàn tiền không lý do, hệ thống sẽ tự động hoàn tiền về tài khoản thanh toán.
4. 申请金额 (Số tiền khiếu nại)
5. 申请说明 (lý do cụ thể)
Tương tự như mục hoàn tiền hoàn hàng quý khách có thể nhắn lại cho shop lý do khiếu nại chi tiết tại phần này.
Ngoài ra với những đơn hàng đã nhận nhưng shop phát thiếu hàng, sai hàng, hàng lỗi,…cần lưu lại hình ảnh và mã vận đơn để up lên phần hình ảnh làm bằng chứng.
6. 联系电话(Số điện thoại liên hệ)
Để lại số điện thoại của quý khách ở mục này (đầu số sim nội địa Trung) để thuận tiện cho việc liên hệ xử lý khiếu nại nếu có phát sinh thêm vấn đề gì, nếu trường hợp quý khách không có số đt trung quốc cá nhân có thể để tạm số điện thoại trung quốc của kho Amazing Logistics)
Kiểm tra lại toàn bộ thông tin khiếu nại vừa tạo, nếu không có gì cần chỉnh sửa nữa bạn ấn chọn ô màu đỏ dưới cùng “提交申请“để gửi khiếu nại cho shop xử lý.
Khi gửi thành công khiếu nại, giao diện sẽ hiển thị như trên. Qúy khách có thể mở hộp thoại để chat shop hỗ trợ xử lý khiếu nại, chỉnh sửa khiếu nại hoặc lựa chọn huỷ đơn khiếu nại vừa tạo.
Như vậy là Qúy khách đã hoàn thành các bước tạo khiếu nại trên Pinduoduo. Để quá trình khiếu nại diễn ra thuận lợi và xử lý nhanh chóng hơn thì sau khi tạo thành công đơn khiếu nại trên hệ thống quý khách nên vào mục tin nhắn và chat shop cũng như thông báo về tình trạng đơn hàng.
Số tiền khiếu nại sẽ được hoàn về tài khoản thanh toán đơn hàng.
Giao dịch khiếu nại hệ thống hết hạn thì làm thế nào?
Tuy nhiên do hạn chế về thời gian và tuỳ thuộc vào tình hình vận chuyển hàng hóa, nhiều trường hợp khi khách nhận hàng tại Việt Nam thì trên hệ thống đã hết hạn tạo khiếu nại hoặc là do shop từ chối khiếu nại thì chúng ta phải làm thế nào? Có tiếp tục khiếu nại được không?
Qúy khách vẫn có thể khiếu nại xin hoàn tiền bằng cách khiếu nại trực tiếp lên shop như sau:
Bước 1: Đăng nhập tài khoản trên ứng dụng Pinduoduo và lựa chọn mục 个人中心 để quay về giao diện tài khoản. Tiếp đến lựa chọn 管方客服 :
Sau đó Lựa chọn dòng cuối cùng 联系管放服务:
Bước 2: Trong cuộc hội thoại đang hiển thị quý khách chọn đơn hàng cần hỗ trợ bằng cách ấn vào dòng chữ 发订单给服务
Bước 3: Màn hình sẽ hiển thị các đơn hàng quý khách đã mua, click lựa chọn đơn hàng bằng cách ấn vào 咨询:
Bước 4: Trong cuộc hội thoại chat của quý khách với nhân viên, hãy đưa ra vấn đề quý khách cần hỗ trợ, đồng thời gửi kèm theo các hình ảnh bằng chứng chứng minh vấn đề đó (mã vận đơn, hàng hoá,..)
Trong quá trình khiếu nại quý khách cần theo dõi thường xuyên quá trình và tiến độ xử lý để chủ động nắm bắt tình hình bằng cách click lựa chọn mục 我的服务进度 :
Nếu giao dịch thành công, số tiền khiếu nại sẽ được hoàn về tài khoản thanh toán ban đầu:
– Đối với trường hợp tự thanh toán đơn hàng, số tiền khiếu nại sẽ được hoàn về tài khoản thanh toán của quý khách ( Ví Alipay, Wechat hoặc thẻ ngân hàng Trung Quốc)
– Trường hợp gửi uỷ quyền thanh toán Alipay đến Amazing Logistics, số tiền sẽ được hoàn về tài khoản Alipay của Amazing Logistics ( quý khách lưu lại ảnh chụp giao diện hoàn tiền thành công trên hệ thống và gửi cho Amazing Logistics để nhận lại tiền hoàn khiếu nại)
Trên đây là bài hướng dẫn chi tiết cách khiếu nại trên Pinduoduo, hy vọng qua bài viết này có thể giúp ích cho quý khách trong quá trình khiếu nại và xử lý khiếu nại. Chúc quý khách thành công!