Công nghệ 4.0 giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực chuyển phát
Nhiều trung tâm logistics truyền thống muốn bắt kịp xu hướng, thích nghi với thời đại 4.0 đã dần chuyển đổi sang mô hình hiện đại, ứng dụng công nghệ.
Logistics hiện là một trong những ngành dịch vụ quan trọng hỗ trợ kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nội địa lẫn quốc tế.
Tại Việt Nam, giá trị ngành logisitics dự kiến đến hết 2022 đạt mức tăng trưởng từ 14%-16% và tiếp tục tăng trưởng trong tương lai nhờ các xu hướng đầu tư nước ngoài, áp dụng công nghệ mới, thương mại điện tử…
Băng chuyền đa tầng tự động phân loại, xử lý hàng hóa của BEST Express. Ảnh: BEST Express
Thêm vào đó, trong thời đại 4.0, việc ứng dụng công nghệ vào vận hành doanh nghiệp trở thành bước ngoặt thiết yếu, giúp họ tăng lợi thế cạnh tranh, cải thiện dịch vụ, gia tăng doanh số… Ngành logistics cũng không ngoại lệ khi ngày càng có nhiều trung tâm truyền thống dần chuyển sang mô hình thế hệ mới, áp dụng công nghệ hiện đại vào các khâu vận hành để đạt hiệu quả, gia tăng năng suất.
Nổi bật tại thị trường Việt Nam có Vietnam Post, đơn vị chuyển phát triển khai gần 30 hệ thống, phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung vào các khâu chấp nhận – theo dõi – phát hàng; chăm sóc khách hàng; đối soát, thanh toán…
Trong đó, dự án công nghệ thông tin quy mô lớn “Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam” (MPITS) sau khi ra mắt thu hút sự chú ý của giới chuyên gia và để lại ấn tượng. Dự án được đánh giá góp phần tối ưu quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động. Chất lượng dịch vụ cũng cải thiện đáng kể khi khách hàng sử dụng dịch vụ thuận tiện, tiết kiệm thời gian hơn, tăng trải nghiệm tại quầy giao dịch.
Hệ thống băng chuyền phân loại bằng khí nén của BEST Express giúp giảm tỷ lệ hư hại hàng hóa xuống mức tối thiểu, đảm bảo hàng nguyên vẹn đến tay người nhận. Ảnh: BEST Express
Để đón đầu xu thế ngành logistics thời đại 4.0, BEST Express đã sớm ứng dụng công nghệ vào khâu xử lý bưu kiện bằng cách vận hành dựa trên nền tảng tự động hóa. Mục tiêu đơn vị đề ra là rút ngắn tối đa thời gian giao hàng, tăng tỷ lệ vận chuyển thành công.
Hiện đơn vị có tổng cộng 30 trung tâm phân loại lớn, nhỏ tại Việt Nam. Trong đó, trung tâm Bắc Ninh và Củ Chi (TP HCM) là hai điểmc hia chọn hàng hóa có quy mô lớn nhất Đông Nam Á của tập đoàn. Cả hai đều trang bị hệ thống vận hành công nghệ tự động tốc độ cao. Các băng chuyền có thể cho công suất phân loại mỗi giờ lên đến 50.000 bưu kiện. Tương đương một ngày BEST có thể xử lý đến 1,8 triệu kiện hàng trên toàn hệ thống.
Việc phân tích hàng hóa bằng công nghệ cân, đo tự động, máy quét mã barcode, máy scan hình ảnh tự động… cũng giúp gia tăng độ chính xác khi phân loại bưu kiện từ 80% (thủ công) lên xấp xỉ 100%. Hiệu quả tăng gấp bốn lần giúp giảm đáng kể thời gian chuyển phát hàng hóa, nâng cao năng suất phục vụ của mạng lưới bưu cục.
Cơ sở dữ liệu của BEST hiện lưu trữ tự động nhờ công nghệ phân tích dữ liệu Big Data trên nền tảng điện toán đám mây BEST Cloud, cùng công nghệ xử lý hình ảnh chất lượng cao. Nhờ đó, hiệu suất hoạt động toàn trình được kiểm soát và tối ưu chặt chẽ.
Tại các bưu cục nhượng quyền, BEST ứng dụng hệ thống quản lý vận hành với khả năng cùng lúc xử lý nhiều dữ liệu khách hàng. Bưu cục có thể quản lý hiệu quả đơn hàng giao – nhận trong khi khách hàng dễ dàng tra cứu hành trình bưu kiện.
Mọi dữ liệu đều kết nối thông qua hệ thống điện tử giúp thao tác xử lý nghiệp vụ nhanh chóng. Theo đó, việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý và vận hành giúp doanh nghiệp logistics này nâng cao năng lực xử lý hàng hóa và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đối tác.
Điểm chia chọn hàng hóa kích thước lớn, cồng kềnh, khối lượng trên 3 kg của BEST Express. Ảnh: BEST Express
Sau gần một năm hợp tác vận chuyển cho sàn thương mại điện tử Shopee từ tháng 4/2022, BEST Express chính thức trở thành đối tác trực tiếp của các nhãn hàng lớn trên Shopee Mall. Đây là cột mốc đánh dấu năng lực xử lý hàng hóa, hiệu quả giao hàng và chất lượng dịch vụ của BEST Express được các đối tác công nhận.
“Hơn 20 triệu USD đã được BEST đầu tư vào thị trường Việt Nam trong năm 2021. Chúng tôi dự kiến tiếp tục rót thêm gần 4 triệu USD vào nâng cấp hạ tầng công nghệ tự động hóa tại trung tâm phân loại trên toàn quốc, nâng cao tốc độ xử lý toàn trình và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng cả nước. Với sự đầu tư quy mô và bài bản này, chúng tôi cam kết mang lại dịch vụ chất lượng, uy tín, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng, đối tác trong nước và đóng góp cho nền kinh tế chung tại Việt Nam”, đại diện BEST Express Việt Nam cho biết.
Nguyệt Di