Cách đánh giá độ uy tín của nhà cung cấp trên Taobao,Tmall,1688
Hệ thống phân phối nội địa của Alibaba định hướng phục vụ các nhóm khách hàng khác nhau. Do vậy các website bán hàng Trung Quốc (Taobao, Tmall, 1688) áp dụng cách thức đánh giá shop uy tín nhà cung cấp theo những cách khác nhau. Bài viết này Amazign Logistics sẽ đề cập chi tiết các hình thức phân loại chất lượng, đánh giá một shop. Các website đề cập đến trong bài viết này là: Taobao.com, 1688.com và Tmall.com.
Đánh giá shop trên Taobao như thế nào?
Taobao khuyến nghị Khách hàng tham khảo và đánh giá shop Taobao qua các thông tin sau:
Điểm uy tín của shop Taobao
Điểm đánh giá chất lượng dịch vụ bao gồm các tiêu chí:
+ Hàng hóa phù hợp mô tả
+ Thái độ phục vụ
+ Tốc độ & chất lượng giao hàng
+ Chất lượng xử lý khiếu nại
Thời gian thành lập shop Taobao
Là thời gian bắt đầu mở cửa hàng để bán hàng trên Taobao. Thời gian càng lâu chứng tỏ shop càng có nhiều kinh nghiệm, thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Chứng thực bởi Alipay
Tham gia chương trình bảo vệ người mua bằng cách ký quỹ bảo đảm với một số tiền nhất định. Sau khi kí quỹ, shop sẽ được cấp phù hiệu đảm bảo bởi Alipay trên shop và trong các giao dịch. Người mua hoàn toàn có thể yên tâm. Khi shop đã quyết định xác thực Alipay thì bạn không còn lí do gì để phàn nàn hay lo sợ vấn đề gian lận của shop. Đều có cơ chế để giải quyết hết nhé.
Để có thông tin trên, Taobao cung cấp khung đánh giá cơ bản và trang đánh giá đầy đủ. Khung đánh giá cơ bản nằm trong trang chi tiết sản phẩm.
Cấp độ uy tín bán hàng của shop Taobao
Sau mỗi giao dịch thành công (được thanh toán qua Alipay và được giao hàng qua các đơn vị chuyển phát nhanh), người mua sẽ được đánh giá shop theo 3 mức (Tốt: +1 điểm, Trung bình: 0 điểm, Kém: -1 điểm). Số điểm này sẽ được tích lũy và được phân cấp độ uy tín dựa trên số điểm tích lũy được. Số điểm đánh giá tốt càng cao, shop sẽ có cấp độ càng cao. Cụ thể Taobao có 20 cấp độ như sau:
Lưu ý: Theo kinh nghiệm của Amazing Logistics, đặt hàng tại các shop kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng có cấp độ từ 4 kim cương trở lên sẽ ít rủi ro hơn. Các shop đã kinh doanh từ lâu nhưng có cấp độ thấp là những shop cần cân nhắc kỹ trước khi đặt hàng. Nên xem tổng thể 1 lượt đánh giá dựa trên các sản phẩm khác của shop nữa để cân nhắc.
Đánh giá shop trên Tmall
Tiêu chí đánh giá shop trên Tmall
Tmall.com trực tiếp kiểm định chất lượng của các shop tham gia đảm bảo một số tiêu chí sau:
- Bán hàng chất lượng, hàng chính hãng của các thương hiệu, được chứng thực bởi các nhà sản xuất các thương hiệu đó.
- Có ký quỹ một số tiền lớn tại Tmall
- Tham gia các chương trình bảo đảm quyền lợi của người mua
Do vậy, các shop trên Tmall sẽ không phân cấp độ uy tín như Taobao. Các shop trên Tmall vẫn có điểm đánh giá dịch vụ và điểm đánh giá khiếu nại giống Taobao để Khách hàng có thể tham khảo, ngoài ra Tmall có 1 số thông tin khác để đánh giá.
Về cơ bản là đánh giá shop trên Tmall và đánh giá shop trên Taobao là gần tương tự nhau. Phần bình luận trên Taobao và Tmall thường có hình ảnh thật của sản phẩm. Các shop trên Taobao, Tmall hay tặng người mua một hồng bao lì xì khi họ bình luận trên link sản phẩm có kèm hình ảnh chi tiết. Và đương nhiên là bình luận có ích cho shop, vote 5 sao các hạng mục. Cũng cần phải cảnh giác trước khi đặt mua vì có thể có bình luận ảo( seeding comment).
Đánh giá shop trên 1688 – Lựa chọn nhà cung cấp uy tín trên 1688
Tiếp tục chủ đề đánh giá shop, bài viết này Amazing Logistics hướng dẫn quý khách cách đánh giá shop trên 1688. Ở bài viết trước Amazing Logistics đã trình bày rất chi tiết cách đánh giá shop trên Taobao và Tmall. Nhìn chung cơ chế đánh giá shop là như nhau. Nó chỉ khác biết ở cơ cấu tổ chức và hình thức phân loại đánh giá. Mục tiêu nhắm tới đối tượng khách hàng khác nhau nên có sự phân biệt ở đây. Qúy chưa hiểu vấn đề này có thể tham khảo mục: Đánh giá shop trên Taobao, Tmall.
Các mô hình kinh doanh trên 1688
- Nhà sản xuất: Đơn vị trực tiếp sản xuất ra sản phẩm hoặc một dòng sản phẩm. Đối tượng này thường có giá bán rẻ nhất, chế độ tốt nhất cho người mua. Nhưng đôi khi, sản phẩm của họ được đánh giá tốt không có nghĩa là chất lượng phục vụ tốt. Nguyên nhân vì sao? Đó là vì lượng đơn quá lớn trong khi một bộ phận nào đó của nhà sản xuất không đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến quá tải. Điều này là dễ hiểu!
- Nhà phân phối: Có thể là phân phối độc quyền hoặc nhận được quyền bán từ nhà cung cấp cấp cho.
- Đơn vị bán sỉ: Sản phẩm nằm trong danh mục này thường nhập xuống từ các nhà phân phối.
- Đại lý đầu tư /đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại: Cấp thấp nhất trong 4 mô hình mà 1688 phân loại.
Do đối tượng là những người mua sỉ, các nhà cung cấp trên 1688.com phải cung cấp thông tin chi tiết về hạ tầng, cơ sở vật chất, kinh nghiệm… của đơn vị mình. Bên cạnh đó, các tiêu chí đánh giá của Khách hàng cũng rất khác.
Ưu tiên shop có biểu tượng đầu trâu này. Shop đầu trâu trên 1688 là một loại shop đặc biệt. Shop đặt biệt có gì đặc biệt? Để có được biểu tượng đầu trâu ở shop là một quá trình “tu luyện” không ngừng nghỉ của shop. Mọi việc đều phải đạt chỉ tiết tốt đến rất tốt. Và phải duy trì tỷ lệ tốt liên tục trong một khoảng thời gian liên tiếp. Đây là một đặc ân mà không phải shop nào cũng có thể giành được. Shop đầu trâu được ưu tiên hiển thị kết quả tìm kiếm. Ưu tiên gợi ý sản phẩm. Các bạn hiểu nôm na, nếu shop đã có gắn đầu trâu thì hoàn toàn có thể yên tâm để mua hàng!
Nói vậy không có nghĩa shop đầu trâu là không có nguy cơ gì khi giao dịch nhé. Luật thường sinh ra để lách mà! Amazing Logitics đã từng gặp shop đầu trâu giải quyết không đến nơi đến chốn vấn đề. Khi nhờ sự can thiệp của Alibaba thì mọi chuyển mới ổn thỏa.
Trên đây là một số đánh giá shop uy tín trên Taobao, Tmall, 1688 do Amazing Logistics chia sẻ. Hy vọng những thông tin hữu ích sẽ giúp quý khách tìm được nhà cung cấp uy tín nhất. Nếu gặp khó khăn khi tìm kiếm và đặt hàng quý khách có thể sử dụng dịch vụ mua hàng hộ của chúng tôi.