Vận tải container quốc tế đươc dự đoán hỗn loạn hơn trong mùa cao điểm sắp đến
Theo một cuộc khảo sát của Container xChange, các công ty giao nhận, công ty thương mại và các chủ hàng dự đoán mùa cao điểm container năm 2022 sẽ còn hỗn loạn hơn năm 2021.
Cuộc khảo sát của Container xChange cho thấy 51% dự đoán mùa cao điểm truyền thống trong quý 3 năm nay sẽ tồi tệ hơn năm 2021, 26% dự đoán nó sẽ ít hỗn loạn hơn và 22% dự đoán mức độ hỗn loạn tương tự năm rồi.
Đại dịch đã phá vỡ sự thay đổi theo mùa thông thường trên thị trường container khi các nhà máy đóng cửa, phong tỏa lan rộng và ùn tắc kéo theo đó. Đối mặt với một năm gián đoạn tiếp theo, những người được hỏi đã chuyển sang nhiều chiến lược để đưa hàng đến các nhà bán lẻ kịp thời cho mùa mua sắm trong quý 4.
Độ tin cậy của hãng tàu container giảm xuống còn 35,8% trong năm 2021 và thậm chí còn giảm hơn nữa trong quý 1 năm 2022.
Khoảng 37,5% số người được hỏi cho biết họ sẽ vận chuyển sớm trong năm 2022 để đảm bảo khối lượng, 25% sử dụng các tuyến vận chuyển thay thế và 18,8% đang ký hợp đồng dài hạn với các hãng vận tải.
Bất chấp những khó khăn trong năm 2021 và dự báo sẽ xảy ra hỗn loạn, 62,5% số người được hỏi vẫn dựa vào thị trường giao ngay hoặc không có kế hoạch cụ thể để đảm bảo các chuyến hàng đến đích kịp thời.
Quay trở lại tình hình hiện tại, 58% số người được hỏi cho biết các đợt phong tỏa của Trung Quốc do Covid đã khiến việc sản xuất / xuất xưởng nhiều sản phẩm theo kế hoạch trước đó trở nên “khó khăn”. Điều đó làm tăng thêm lo ngại rằng khi các biện phong tỏa ở Trung Quốc được gỡ bỏ có thể dẫn đến xuất khẩu tăng vọt, tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng sang châu Âu và Bắc Mỹ.
Christian Roeloffs, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Container xChange cho biết: “Dự đoán chính xác điều gì sẽ xảy ra trong mùa cao điểm năm nay khó hơn bình thường vì có rất nhiều dấu hiệu mâu thuẫn và vô hình”.
“Một câu hỏi lớn được đặt ra là liệu Trung Quốc có hy sinh chính sách 'không ca nhiễm Covid-19' [zero Covid-19] để đưa thương mại và nền kinh tế của họ vận động trở lại hay không”.
“Nếu đúng như vậy, thì có mọi dấu hiệu cho chúng ta thấy sẽ có một sự tăng mạnh khi các mặt hàng xuất khẩu tồn đọng được chuyển đi. Nếu các quy tắc phong tỏa sớm được nới lỏng và các tài xế xe tải được phép quay trở lại làm việc, thì những công việc tồn đọng đó sẽ đến cùng lúc với các đơn đặt hàng trong mùa cao điểm, điều này có thể gây ra rất nhiều tắc nghẽn chuỗi cung ứng tại các cảng ở châu Âu và Mỹ, nơi đang xảy ra tắc nghẽn trên diện rộng”.
“Tuy nhiên, cho đến nay có rất ít chỉ số cho thấy Chủ tịch Tập sẵn sàng thỏa hiệp chính sách y tế để thúc đẩy thương mại. Thật vậy, việc làm như vậy có thể không hợp lý về mặt chính trị đối với Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản diễn ra vào cuối năm nay khi ông dự kiến sẽ được tán thành cho nhiệm kỳ thứ ba.”