Evergreen tuyên bố tổn thất chung cho tàu Ever Forward bị mắc cạn ở Vịnh Chesapeake
Hãng tàu Evergreen, chủ sở hữu của tàu Ever Forward bị mắc cạn, đã tuyên bố là tổn thất chung sau hai lần nỗ lực không thành công trong việc giải cứu con tàu ở Vịnh Chesapeake.
Tàu Ever Forward bị mắc cạn ở Vịnh Chesapeake (Ảnh: MaritimeInnovationSafetyLab)
Nỗ lực mới nhất diễn ra hôm thứ Tư tuần rồi với hy vọng tận dụng thời tiết giúp mực nước thủy triều lên cao hơn bình thường khoảng một foot. Thật không may, nỗ lực giải cứu con tàu Ever Forward bị mắc cạn đã không thành công và dường như con tàu không có bất kỳ chuyển động nào.
Trong một tuyên bố, hãng tàu Evergreen cho biết tổn thất chung đã được tuyên bố “do chi phí ngày càng tăng phát sinh từ những nỗ lực liên tục để làm cho con tàu nổi lên lại.”
Tổn thất chung là một nguyên tắc luật hàng hải yêu cầu chủ tàu và chủ hàng cùng chia sẻ một cách tương xứng trong các chi phí liên quan đến việc cứu một con tàu sau một tai nạn lớn. Khi tổn thất chung được khai báo, chủ sở hữu hàng hóa được yêu cầu đóng góp vào quỹ tổn thất chung trước khi hàng hóa của họ có thể được giao.
Evergreen cũng tuyên bố tổn thất chung trong sự kiện tàu Ever Given bị mắc cạn ở Kênh đào Suez.
Tàu Ever Forward mắc cạn vào ngày 13 tháng 3 ở bên ngoài kênh vận chuyển Craighill ở Vịnh Chesapeake khi nó rời Cảng Baltimore cùng với một hoa tiêu trên tàu. AIS cho thấy con tàu đang di chuyển với tốc độ khoảng 13 hải lý/giờ khi tàu ra khỏi kênh được và dừng lại ở độ sâu khoảng 25 feet. Mớn nước của tàu được báo cáo là 13 mét (42,6 feet).
Hai tàu nạo vét đã làm việc để loại bỏ trầm tích từ xung quanh tàu. Cho đến nay, vẫn chưa có triển khai cách làm nhẹ tàu bằng nhiên liệu, khí đốt hay nước dằn tàu.
Nỗ lực tái nổi con tàu vào tối thứ Tư tuần trước liên quan đến sáu tàu kéo được kéo từ đuôi tàu. Đây là nỗ lực triển khai tiếp theo sau nổ lực một ban đầu với việc sử dụng năm tàu kéo để làm nổi lại con tàu vào chiều thứ Ba tuần trước. Nhưng cả hai đều không thành công.
Các quan chức cho biết một nỗ lực khác sẽ diễn ra vào ngày 3-4 / 4. Nếu điều đó vẫn không thành công, Cảnh sát biển đã chỉ ra rằng việc dỡ bỏ các container trên tàu có thể là cần thiết.
Tàu Ever Forward có sức tải 12.000 TEU, có chiều dài hơn 1.100 feet, thuộc sở hữu của Evergreen Marine (Hong Kong) Ltd., một công ty con của công ty vận tải biển Đài Loan Evergreen Marine Corporation. Đơn vị cứu hộ được chỉ định trong chiến dịch này là Donjon-Smit.
Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.
Cho đến nay không có ô nhiễm hoặc thương tích nào được báo cáo và thân tàu vẫn ổn định. Điều may mắn là, con tàu không chặn lối vào Cảng Baltimore.