Đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành
TTO – Ngày 30-3, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai hai dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
- Bộ GTVT bố trí vốn nghiên cứu đầu tư đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành từ năm 2022
- Đề xuất đầu tư đường sắt nhẹ Thủ Thiêm kết nối sân bay Long Thành
- Khu đô thị Thủ Thiêm sẽ có đường sắt cao tốc và đường sắt nhẹ
Ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) dự kiến là điểm đầu của dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu – Ảnh: A LỘC
Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND các tỉnh thành: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM và các bộ liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.
Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Theo đó, tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức, TP.HCM), điểm cuối là sân bay quốc tế Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km. Tính toán ban đầu cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng.
Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỉ đồng.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi được sự chấp thuận của Thủ tướng giao nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án, địa phương sẽ khẩn trương tiến hành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; phối hợp cùng các bộ ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện dự án, sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2025.
Hai tuyến đường sắt nêu trên khi hoàn thành sẽ tăng khả năng kết nối đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành và cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực.
Nguồn: Báo tuổi trẻ